Lỗi thường gặp trong quản lý doanh nghiệp
Hiện nay kinh tế đang bước vào tình hình ngày càng khó khăn, việc doanh nghiệp chi trả các khoản rất cao điều đó đã đưa đẩy các chủ doanh nghiệp bước vào cuộc thử nghiệm, lúc này có vô vàn các sự cố đẩy đến với chủ doanh nghiệp mà không thể biết trước và kế hoạch không được vạch sẵn
Thời điểm càng khó khăn các chủ doanh nghiệp lên đề phòng các cạm bãy, phòng mọi rủi ro có thể ập đên, và sẽ rất khó để quay đầu lại, thời điểm như này ta lên đi chậm nhưng thật chăc. Vì vậy mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm đã từng trải qua cho mọi người tham khảo:
1. Kiểm soát nhân sự khó khăn :
– Càng thời điểm khó khăn về kinh tế nhân sự rất chểnh mảng trong công việc, vì họ cũng bước vào cuộc sống khó khăn và nhiều người không ở lại được và ra đi, việc ra đi nhiều khiến cho chủ doanh nghiệp mất sự kiểm soát, mất đi sự cân đối trong công việc, mất thời gian tuyển và đào tạo lại nhân sự. Dường như rất ít các nhân sự tâm huyết cùng vượt qua khó khăn cùng công ty
Giải pháp: Họp bàn về phương án, động viên tinh thần nhân viên, nghiên cứu và đưa ra hướng đi khả quan, thường xuyên quan tâm đến nhân viên bằng những cuộc nói chuyện, và câu chuyện vui về gia đình xã hội, khiến cho có cảm giác thân thiện hơn, lúc ấy họ sẵ lòng hy sinh cùng công ty đi đến cuối đường ( ngược lại bạn tỏ ra bất cần, thích thì nghỉ, không quan tâm, không kiểm soát, lúc đó bạn sẽ mất nhân sự, công ty bị ảnh hưởng rất lớn, bạn lại càng thêm gánh nặng ).
2. Nhiệm vụ đột xuất, mất kiểm soát nhân viên:
– Hiện nay càng những lúc khó khăn các lãnh đạo thường phải tập trung nghiên cứu giải pháp, hướng đi mới cho doanh nghiệp, trong khi việc kiểm soát thời gian làm của nhân viên bị bỏ quên, và dẫn đến không ai chịu trách nhiệm công việc mình làm
Giải pháp: Hãy tổ chức thành từng nhóm, quản lý theo mô hình kim tự tháp, lãnh đạo chỉ cần chỉ ra người tin tưởng quản lý và người đó lại cử thêm người khác kiểm soát cùng, quản lý theo mô hình kim tự tháp thì lãnh đạo sẽ kiểm soát được mọi tình hình hoạt động
3. Sự mất mát lấn át sự tập chung:
– Dường như các lãnh đạo mất kiểm soát nhân viên, quan tâm đến những người ra đi hơn những người ở lại, khiến cho tâm lý họ bị ảnh hưởng như không được coi trọng khi ở lại công ty làm việc, sẽ dẫn đến việc họ sẽ ra đi để nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo
Giải pháp: Liệt kê các nhân viên còn ở lại và quan tâm chia sẻ với họ, động viên tinh thần và đưa ra định hướng sáng hơn cho công ty để họ có thể tự tin và tiếp tục kiên trì cùng công ty đi đến cuối đương.
4. Tái cấu trúc công ty:
– Thông thường gia đoạn khó khăn các lãnh đạo đưa ra là việc cắt giảm chi phí nhân sự, vì công việc ít mà nhân lúc nhiều gây ra việc thừa nhân sự, thông thườn hay loại bỏ nhân viên yếu kém, nhân sự mới vào, và hoạt động với quy mô thu nhỏ lại, công việc vẫn như vậy nhưng ít người hơn, trong khi những nhân viên loại bỏ đi họ lại có 1 thế mạnh nào đó trong công việc họ đang đảm nhận
Giải pháp: Kiểm soát lại các công việc đã và đang làm, công việc nào được ưu tiên và nhân viên nào làm tốt công việc đó, và định hướng lại để tăng hiệu quả cho tương lai
5. Mất kiểm soát chất lượng đối với doanh nghiệp sản xuất
– Càng khó khăn càng tính tới bước tiết kiệm chi phí mà lại không tính đến hậu quả nghiêm trọng của chúng, việc cắt giảm nguyên liệu, pha chế nguyên liệu, khiến cho sản phẩm chất lượng thấp đi, về dài hạn đó sẽ là thuốc độc hủy hoại công ty.
Giải pháp: Càng khó khăn ta càng lấy uy tín lên hàng đầu, chất lượng tốt chịu thiệt trước mắt để tiến tới bước dài hơn phía trước ” Lùi 1 bước tiến 2 bước” chấp nhận lấy ngắn nuôi dài
6. Lãnh đạo mất uy tín :
– Cú sốc tinh thần, sự lừa đảo trong các chiến lượng kinh doanh và giảm hiệu quả công việc khiến cho các nhà lãnh đạo mất đi sự uy tín. Dẫn đến động cơ làm việc bị suy giảm
Giải pháp: Làm đúng theo những gì mình đã nói, cam kết trong thời gian ngắn hạn
Mời bạn xem tiếp
Ntech phân phối độc quyền sản phẩm bộ lưu điện ups Châu Âu với giá hợp lý nhất